Site icon บ้านเพลงเก่า

เศก ศักดิ์สิทธิ์

เศก ศักดิ์สิทธิ์ (ศักดิ์สิทธิ์ เชื้อกลาง)

เศก ศักดิ์สิทธิ์

……….เป็นคนหนองคาย เข้ามาเรียนหนังสือในเมืองหลวงตั้งแต่ปี 2512 เป็นเด็กวัดอยู่หลายปี เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 14 ตุลาคม 2516 ตอนนั้นเรียนที่วิทยาลัยครูสวนสุนันทาปี 1 ไปดูคาราวาน ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกิดแรงบันดาลใจที่อยากเล่นดนตรีในลักษณะนี้บ้าง ต่อมาจึงร่วมกับเพื่อนนักศึกษาวิทยาลัยครู ที่เด่น ๆ ก็มี ลิขิต บุญปลิว , ศรัทธา หนูแก้ว ตั้งวงชื่อ “คุรุชน” บทเพลงที่คุ้นหูคือ เธอผู้เสียสละ , คุรุธรรม , ภราดร , สงครามหรือสันติภาพ

……….เคยถูกกลุ่มกระทิงแดงรุมซ้อมอย่างทารุณบนรถเมล์สาย 65 จนกรามอักเสบมาจนทุกวันนี้ เพราะบังเอิญพวกนั้นเกิดจำได้ว่าเศกเป็นนักดนตรีวงคุรุชน

……….เช้ามืด 6 ต.ค.2519 หนีเสียงปืนที่ดังสนั่นหวั่นไหวที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่ายน้ำลอยคอตามแม่น้ำเจ้าพระยา จนขึ้นฝั่งบริเวณวัดมหาธาตุ ตชด.ไล่ให้วิ่งหนีไป คืนนั้นจึงนั่งรถทัวร์ไปจังหวัดอุบลราชธานี ไปทางเขตอำเภอนาจะหลวย เข้าป่าในนาม “สหายบุญ” ตั้งวงดนตรี “ที่มั่นแดง” เป็นการรวมระหว่างวงกรรมาชน และ วงคุรุชน ต่อมาพบรักกับอดีตนักศึกษาสาวจากรามคำแหง ที่มารับหน้าที่เป็นครูสอนการเมืองการทหาร ในนาม “สหายน้ำฝน” จนต้นปี 2536 ภรรยาตั้งท้อง จึงจากป่าสู่เมือง ตั้งวงดาวบูรพา เสนอค่ายเทป ไม่มีใครยอมรับต้องไปเป็นยามรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่โรงเรียนสอนภาษอังกฤษแถวราชดำเนิน , แนะนำวิธีเลี้ยงเด็กอ่อนแกชาวบ้านแถวคลองเตย , เป็นผู้จัดการมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม รู้จักกับอิศรา อนันตทัศน์ (สีเผือก คนด่านเกวียน) มอบเพลง “เด็กปั๊ม” ให้ ขายดีอย่างไม่มีใครคาดคิด ต่อมาเป็นผู้จัดการวงซูซู ปัจจุบันเป็นโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินหลายคน

……….ผลงานเพลง เพลงเด็กปั๊ม (คนด่านเกวียน) , “สาวรำวง” (กะท้อน) , สิงห์รายวัน (มงคล อุทก) งานเดี่ยวของตัวเอง“เจ้าดอกทิชชู่” , “เจ้าขวัญใจ” , “คนเฉียงเหนือ”

……….โปรดิวเซอร์ เด่นชัย สายสุพรรณ ( 3 ชุด) , ดาว มยุรี (ชุดอกหักดีกว่า) ,

……….กษาปณ์ จำปาดิบ (ชุด บุเรงนองลั่นกลองรบ) , ทอม ดันดี (ชุดจังหวะไทย 1 , 3 และ เพลงดังอาจารย์ดี)

 

 

สำนักพิมพ์ พลอยตะวัน (คัดย่อ โดย นายชีวิต)

คัดย่อจากหนังสือ “ตำนานคน ตำนานเพลง” ของ ชูเกียรติ ฉาไธสง

Exit mobile version