บ้านเพลงเก่า

ภาพวันสุดท้าย ลานโลกดนตรี

ภาพวันสุดท้าย ลานโลกดนตรี 5 พฤษภาคม 2528

ลา ลาที มิได้ ลาจาก ชาตรี

เพลงสุดท้ายที่วงชาตรีร้องในการแสดงสดก่อนที่จะสลายวงนั้น คือเพลง “จำจากจร”
ส่วนเนื้อร้องท่อนสุดท้ายที่แต่งขึ้นใหม่คือ
ลา ชาตรี…มิได้ ลาจาก…จร จำพราก…แสนไกล…ลา…ลาไป…หัวใจ ยังอยู่…
และจะคงอยู่…คู่เธอ…(ขึ้นใหม่) ลา…ชาตรี…ลา…ชาตรี…ลา…ลา…ลา”

วงชาตรี

 

พี่ป้อม วงชาตรี เขียนถึงวันครบรอบวันอำลาชาตรี

พบกันอีกครั้งนะครับบนหน้า www.wongchatree.com ช่วงเดือนเมษายนนี้ อากาศร้อนมากทีเดียวครับ คงจะทำให้หลายๆ คนต้องผ่อนคลายความร้อนด้วยการไปเที่ยวกัน พี่เองก็มีโอกาสไปเที่ยวหลบร้อนมาเหมือนกันครับ เดือนหน้าวันที่ 5 พ.ค. ก็จะถึงวันครบรอบวันชาตรีอำลา ทุกคนคงจำกันได้ ในปี 2528 ที่ลานโลกดนตรี พอพูดถึงเรื่องนี้ ก็อยากขอบรรยายอารมณ์ และความรู้สึก พร้อมบรรยากาศในวันนั้นย้อนหลังกันหน่อย
เช้าวันที่ 5 พ.ค. 2528 เป็นวันที่ตื่นเต้นมากเป็นพิเศษกว่าวันอื่นๆ เพราะรู้ตัวว่า วันนี้เป็นวันที่ตัวเองต้องไปทำหน้าที่เป็นศิลปินกับวงชาตรีเป็นครั้งสุดท้าย อะไรๆ ก็ดูหดหู่ไปหมด ดูไม่สดชื่นเลย เมื่อเตรียมตัวเสร็จ เดินทางไปถึงที่ลานโลกดนตรีประมาณ 9 โมงเช้า เพื่อเตรียมตัวซ้อม เมื่อพบกับสมาชิกวงชาตรีคนอื่นๆ วันนี้ทุกคนดูเศร้า เหงาหงอยกันไปหมด การเตรียมตัวก็ทำกันอย่างเป็นหน้าที่เท่านั้น การพูดคุยกันก็มีน้อย เพราะว่าบรรยากาศที่จะเล่นในวันนั้น คงเป็นครั้งสุดท้ายของพวกเราทุกคนแล้ว

การประสานงานพูดคุยก็เพียงพูดกันถึงเรื่องการพูดอำลาหน้าเวทีว่า ใครจะพูดช่วงไหนเท่านั้น ส่วนเรื่องเพลงไม่ได้คุยอะไรกันเลย เท่าที่จำได้นะครับ เมื่อเริ่มการแสดง ทุกคนทำหน้าที่บนเวทีได้ดีเยี่ยม ทุกคนไม่ได้แสดงออก หรือ บ่งบอกถึงอารมณ์เศร้าหมองแต่อย่างใด คงทำหน้าที่ให้ความสุข สนุกสนาน กับน้องๆ แฟนเพลงเป็นปกติ เมื่อช่วงสุดท้ายของการแสดงมาถึง เพลงจำจากจร พี่สังเกตุเห็นแฟนเพลงหลายคนมีสีหน้าเศร้าหมอง และร้องไห้ บรรยากาศตอนนั้นน่าหดหู่มาก เมื่อจบการแสดง หลายๆ คนมาขอถ่ายรูป และลายเซ็น มีคำถามยิงมาตลอดเวลาคือ ” พี่เลิกทำไม “ ทุกคนไม่คาดคิด บางคนถึงกับช็อค ! ทำใจไม่ได้ พวกพี่ๆ ชาตรีทุกๆ คนเองก็ไม่ได้ตั้งตัวกันเลยว่า ” เวลานี้จะมาถึงเราเหมือนกัน “ มันเป็นครั้งที่ไม่ได้มีการเตรียมตัวเตรียมใจไว้เลย เมื่อเราตกลงกันว่าจะเลิก ก็คือเลิก อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ไม่ช้าก็เร็วครับ

ในความเห็นส่วนตัวพี่ป้อม เคยคุยกับเพื่อนๆ วงชาตรีว่า ถ้าเราจะเลิกวง เราน่าจะตระเวนอำลาแฟนเพลงทั่วประเทศ โดยการไปแสดงคอนเสิร์ทอำลาตามจังหวัดต่างๆ เพราะในอดีต ชาตรีเคยแสดงต่างจังหวัดเกือบทุกจังหวัดอยู่แล้ว แต่พอสรุปว่า เราจะอำลาแฟนเพลงที่ลานโลกดนตรีเท่านั้น พี่ป้อมก็ช็อค !!!!! ไปเหมือนกัน

นี่ก็คุยกันมายาวทีเดียว เอาเป็นว่าวันที่ 5 พ.ค. 2547 นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 19 ปี ” ชาตรีอำลาแฟนเพลง “ พี่ขอให้พวกเราชาวแฟนคลับ และแฟนเพลงทุกๆ คน ร่วมใจกันในการฟังเพลงชาตรีในวันนั้น เพื่อระลึกถึงความหลังให้กลับมาอยู่ในใจของพวกเราทุกคนตลอดไป พี่ๆ ชาตรีทุกคนต้องขอขอบคุณน้องๆ มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ ที่ยังรัก และระลึกถึง ” วงชาตรี ” ไม่เสื่อมคลาย ขอให้น้องๆ เป็นพลังให้กับวงชาตรี พวกเราทั้งหมด คือ ” ครอบครัวชาตรี ” และ ” พลังชาตรี “ จะอยู่คู่กับพวกเราตลอดไปครับ

พี่ป้อม วงชาตร (pom@wongchatree.com) 3 พฤษภาคม2547

Exit mobile version